PES 2011: Đoạt lại ngôi vương? (Phần I)




Sau một mùa giải được coi là thất bại trước đối thủ FIFA, Konami đã đặt quyết tâm thay da đổi thịt cho đứa con cưng của mình với phiên bản PES 2011


Có thể thấy, quyết tâm giành lại ngôi vị số một trong thể loại game mô phỏng bóng của Konami từ tay FIFA đã được thể hiện từ khi dự án PES 2011 chưa bắt đầu. Theo đó, hãng game Nhật Bản đã liên hệ với cộng đồng PES trên toàn thế giới để thu thập ý kiến về ưu nhược điểm của các phiên bản trò chơi đã xuất hiện cũng như ước muốn của các game thủ về các yếu tố nên xuất hiện trong PES 2011.


Tiếp tục tuân thủ chiến lược lấy cộng đồng game thủ làm trung tâm, vừa qua Konami đã mời đại diện của các website nổi tiếng trong ngành công nghiệp giải trí điện tử như IGN, Eurogamer … đến tận đại bản doanh của mình tại Tokyo để thử nghiệm phiên bản demo của PES 2011. Người đón tiếp đoàn thăm quan không phải ai khác ngoài Shingo “Seabass” Takatsuka – cha đẻ của dòng game Pro Evolution Soccer nổi tiếng. Trưởng nhóm phát triển PES 2011 cho biết slogan của trò chơi năm nay là “Break what is PES” hay được hiểu nôm na là phá vỡ những gì được coi là truyền thống, là khuôn mẫu trước kia của PES.

Với phương châm này, Konami đã quyết định thay đổi hoàn toàn bộ mặt của phiên bản PES tới đây. Bước đột phá quan trọng đó được mang tên Total Freedom. Tự do toàn diện chính là phong cách mà Seabass và nhóm phát triển muốn gửi gắm vào đứa con tinh thần của mình.


Theo đó, tựa game sắp tới của Konami đã tạo được ấn tượng với nhóm tester ngay từ màn chào hỏi đầu tiên. Giao diện của PES 2011 đã được chăm chút một cách kỹ lưỡng hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm của mình. Nhóm phát triển của Konami đã thiết kế ảnh nền và menu củaPES 2011 với phong cách mới mẻ và hiện đại. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất chính là màn hình chỉnh chiến thuật được xuất hiện dưới hệ thống kéo - thả “drag and drop” cực kỳ sáng tạo.

Với hệ thống này, các game thủ sẽ có cơ hội quản lý đội bóng của mình dưới góc nhìn của một huấn luyện viên chuyên nghiệp. Tất cả mọi công việc từ lựa chọn chiến thuật, chỉnh sửa đội hình, sắp xếp các vị trí cho đến khả năng tinh chỉnh từng cá nhân đều được thực hiện khá đơn giản thông qua các ví dụ mô tả trực quan hết sức sinh động. Konami đã làm đúng như những gì mình cam kết khi tích hợp công cụ này vào PES 2011 để giúp các game thủ khỏi bỡ ngỡ. Theo đó, người chơi sẽ được giải thích kỹ càng cách sử dụng cũng như mức độ ảnh hưởng của các yếu tố chiến thuật lên toàn bộ đôi hình thông qua các đoạn video thay vì những dòng chữ vô tri vô giác như các phiên bản trước.


Ngoài ra, PES 2011 sẽ trở thành phiên bản đầu tiên trong lịch sử dòng game hỗ trợ tính năng chỉnh sửa đội hình theo từng khoảng thời gian hoặc theo từng tình huống nhất định. Ví dụ, các game thủ có thể ra quyết định đấu pháp phòng ngự toàn diện cho đội bóng của mình trong 30 phút thi đấu của hiệp đầu tiên.

Ở những phút tiếp theo, các cầu thủ sẽ đẩy cao đội hình và liên tục gia tăng sức ép để tìm kiếm bàn thắng. Nếu theo tình huống, các game thủ có thể lựa chọn sẵn để khi dẫn bàn các cầu thủ tự động lùi về phòng thủ nhằm bảo toàn tỉ số. Ngược lại, toàn đội sẽ xông lên tấn công để tìm kiếm bàn gỡ mỗi khi bị dẫn trước.


Chưa hết ngỡ ngàng trước giao diện chỉnh chiến thuật, các tester lại đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi chiêm ngưỡng khung cảnh diễn ra một trận cầu trong PES 2011. Còn nhớ, kể từ khi ra đời PES 2010 đã được đánh giá là trò chơi có đồ họa thuộc dạng xuất sắc và rực rỡ nhất so với những phiên bản trước đó. Mặc dù vậy, Konami lại tỏ ra quá lạm dụng hiệu ứng ánh sáng cũng như tập trung vào việc xây dựng khuôn mặt cầu thủ mà bỏ quên các yếu tố ngoại cảnh.


Nhận ra sai lầm này, Seabass cùng các cộng sự đã đem đến cho PES 2011 không khí của một cầu trường rực lửa theo đúng nghĩa. Các hiệu ứng ánh sáng và đổ bóng đã được chỉnh sửa một cách hợp lý, các cổ động viên với băng rôn khẩu hiệu sẽ xuất hiện kín khắp các khán đài trên sân vận động. Không chỉ vậy, ngài Shingo Takatsuka còn cho biết phiên bản PES tới đây sẽ được trang bị thêm 2 tùy chọn góc nhìn mới. Một trong số đó mang tên “broadcasting”. Hệ thống camera này sẽ tái hiện lại mọi hình ảnh của PES 2011 dưới góc quay như trên TV.

Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu những yếu tố độc đáo và thú vị sẽ xuất hiện trong gameplay của PES 2011.



(gamek)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

HD là gì ?

Luca Pacioli (1446–1517) - cha đẻ của kế toán hiện đại

Yui Aragaki ...