PES 2011: Đoạt lại ngôi vương? (Phần cuối)




Với một số cải tiến đáng giá trong gameplay, PES 2011 được kỳ vọng là phiên bản chủ chốt giúp Konami lấy lại vị thế trước đại kình địch EA.


Đặt những cải tiến về đồ họa cũng như giao diện sang một bên, Konami tiếp tục làm các tester bất ngờ khi họ thử nghiệm một trận đấu PES 2011 trọn vẹn. Ngay khi trái bóng vừa lăn, người chơi sẽ được trải nghiệm thứ mà hãng game Nhật Bản quảng cáo suốt thời gian vừa qua: Total Freedom. Nhưng phải khẳng định rằng cha đẻ của PES 2011 đã không nói quá về đứa con của mình. Cơ chế Total Freedom gần như tác động lên mọi phương diện trong gameplay của PES 2011.


Thứ nhất là hệ thống chuyền bóng. Mỗi cầu thủ giờ đây sẽ có một thanh lực mang tên “power bar” ở phía dưới chân. Chức năng chính của power bar là giúp người chơi căn lực cho mỗi pha chuyền bóng của mình. Tất cả mọi động tác như chuyền ngắn, chọc khe, ném biên, đá phạt góc, chuyền bổng hay sút đều được biểu thị bởi thanh lực này. Với thay đổi quan trọng này, PES 2011 sẽ giảm thiểu tối đa sự can thiệp từ AI trong những pha chuyền bóng, mang lại quyền kiểm soát toàn diện cho các game thủ.

Không chỉ vậy, Konami còn mang Total Freedom vào hệ thống phòng ngự thông qua những cải tiến mang tính đột phá. Trong các phiên bản PES từ trước đến nay, các game thủ có 2 phương thức kèm người bằng nút chuyền hoặc sút bóng ( tương đương với hoặc trên PS3). Tuy nhiên, phiên bản PES 2011 tới đây sẽ được trang bị tới 3 cách thức kèm người so với các đàn anh của mình.


Theo đó, nếu giữ nút chuyền bóng () đi kèm với hướng di chuyển về phía đối phương, cầu thủ do người chơi điều khiển sẽ tích cực lao vào tranh cướp bóng. Còn nếu giữ nhưng không sử dụng hướng di chuyển nào, cầu thủ do người chơi điều khiển sẽ áp sát và chỉ lao vào tranh cướp khi cầu thủ cầm bóng của đối phương dừng lại. Cách thức thứ 3, khi giữ kèm theo hướng di chuyển về phía cầu môn đội nhà, cầu thủ do người chơi điều khiển sẽ theo sát đối phương một cách quyết liệt trong khi vẫn giữ được khoảng cách an toàn.

Với phương pháp này, những hậu vệ thậm chí là chậm chạp nhất vẫn có thể đạt được tốc độ xấp xỉ hoặc ngang bằng các siêu nhân như Messi hay Cristiano Ronaldo mà không cần phải sử dụng đến nút chạy nhanh . Chính vì vậy, cách thức phòng ngự này tuy sáng tạo nhưng lại gây ra khá nhiều tranh cãi trong cộng đồng game thủ. Thêm vào đó, việc sử dụng hướng di chuyển về gôn nhà rất dễ tạo ra những tình huống bất trắc như đá phản lưới nhà hay nẩy bóng vào chân tiền đạo đối phương.


Yếu tố thứ 3 được thay đổi là hệ thống di chuyển của các cầu thủ trong game. Theo lời của Seabass, nhóm phát triển PES 2011 đã làm lại hoàn toàn hệ thống mô phỏng động tác của các cầu thủ trong trò chơi. Trước những tin đồn cho rằng PES 2011 sẽ tích hợp cơ chế di chuyển 360 độ, Seabass cũng xác nhận rằng điều đó là chính xác. Tuy nhiên, không phải cầu thủ nào cũng được sở hữu khả năng cao cấp này.

Trong PES 2011, chỉ có 15 đến 20 cầu thủ thuộc dạng “Speed Stars” mới có khả năng di chuyển 360 độ cũng như thực hiện các pha đổi hướng hay quặt bóng khi đang ở tốc độ cao mà thôi. Mặc dù vậy, Konami không hề tiết lộ danh tính của các cầu thủ thuộc nhóm “Speed Stars” này.

Nhóm thiết kế của hãng game Nhật Bản cũng cho biết các cầu thủ “Speed Stars” này cũng sẽ xuất hiện bình thường như mọi cầu thủ khác trong PES 2011 và các game thủ chỉ có thể phát hiện ra khả năng của họ thông qua cảm nhận mà thôi. Được biết, một số động tác kỹ thuật mới cũng được thêm vào nhưng chúng hầu như chỉ mang tính biểu diễn thay vì có khả năng áp dụng trong trận đấu giống như các phiên bản PES từ trước tới nay.


Vị trí thủ môn từng được coi là tử huyệt của các phiên bản PES gần đây cũng đã được Konami chăm chút kỹ lưỡng trong PES 2011. Những người gác đền giờ đây đã trở nên chắc chắn và chính xác hơn trong việc lựa chọn vị trí và che chắn các lỗ hổng. Đặc biệt, các thủ môn đã trở thành siêu nhân trong những pha cản phá các tình huống sút xa hoặc đánh đầu. Do đó, phương thức để ghi bàn dễ dàng nhất vẫn là áp sát vòng cấm địa và tung ra những pha dứt điểm cận thành. Mặc dù vậy, trò chơi vẫn đang trong giai đoạn hoàn thành và phiên bản các tester thử nghiệm chỉ là một bản demo. Yếu tố này đã dẫn đến sự tồn tại của một vài tình huống “ngớ ngẩn” của các thủ môn.


Cuối cùng, các game thủ sẽ được phép thay đổi tốc độ của trò chơi tại mọi thời điểm trong trận đấu. Còn nhớ tính năng này đã từng xuất hiện trong các phiên bản Winning Eleven trước đây với 2 lựa chọn Normal và Double Speed. Tuy vậy, PES 2011 sẽ cho phép người chơi thay đổi tốc độ từ mức -2 đến +2, với chế độ mặc định là 0.

PES 2011 được dự kiến phát hành vào tháng 11 năm nay trên tất cả các hệ máy chính.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

HD là gì ?

Luca Pacioli (1446–1517) - cha đẻ của kế toán hiện đại

Yui Aragaki ...